QUY HOẠCH KIẾN TRÚC TƯƠNG TÁC VĂN HÓA VÀ KINH TẾ : Tầm Nhìn - Nhận Thức - Niềm Tin - Hành Động Mới

Phát triển là quá trình thay đổi trạng thái này sang một trạng thái khác tiến bộ hơn trong một khoảng thời gian. Chỉ những sự phát triển tồn tại lâu dài, hình thành một văn hóa mới tiến bộ, bao gồm cả...
  • Giao hàng toàn quốc
  • Được kiểm tra hàng
  • Thanh toán khi nhận hàng
  • Chất lượng, Uy tín
  • 7 ngày đổi trả dễ dàng
  • Hỗ trợ xuất hóa đơn đỏ

Giới thiệu QUY HOẠCH KIẾN TRÚC TƯƠNG TÁC VĂN HÓA VÀ KINH TẾ : Tầm Nhìn - Nhận Thức - Niềm Tin - Hành Động Mới

Phát triển là quá trình thay đổi trạng thái này sang một trạng thái khác tiến bộ hơn trong một khoảng thời gian. Chỉ những sự phát triển tồn tại lâu dài, hình thành một văn hóa mới tiến bộ, bao gồm cả sự tương phản nền văn hóa đương đại và được lưu truyền thì có thể gọi là văn minh. Tùy từng thời kỳ phát triển mà có những mô hình, giải pháp kiến trúc đặc trưng, biểu hiện sự văn minh của giai đoạn đó. Đến nay, công nghiệp văn hóa, kinh tế dịch vụ gắn với đô thị hóa, đã là một động lực phát triển mới cho xã hội và quốc gia.

Kiến trúc bao hàm sự nghiên cứu có nguyên tắc các ảnh hưởng của cuộc sống, với các góc độ khác nhau để tạo thành mối tương tác giữa ý nghĩa biểu cảm vô hình với sự thể hiện hữu hình của công trình xây dựng trong một thời điểm lịch sử. Và, “Nghệ thuật tương tác” cũng xuất hiện sớm, rõ nét từ những năm 1920. Do đó, “Kiến trúc tương tác” là việc “giao tiếp” giữa 3 chủ thể người dùng, công trình, tự nhiên thông qua kiến trúc. Sự giao tiếp có thể là tương tác vật lý, hay cảm ứng và cao hơn là qua suy nghĩ. Máy móc, vật thể kiến trúc ngày càng chủ động tương tác đa chiều với nhau, với con người, tự nhiên, nhờ dùng công nghệ kết nối đa chiều, liên ngành văn hóa và kinh tế.

Lời cảm ơn 3
Mở đầu. Công nghiệp văn hóa, kinh tế dịch vụ gắn với đô thị hóa, sẽ cấu thành   “Kiến trúc tương tác”, là động lực mới phát triển xã hội  
1. Các cuộc cách mạng công nghiệp làm thay đổi nhận thức, cách tương tác kiến trúc của con người với bản thân, với tự nhiên và cộng đồng `
2. Thuyết nhu cầu Maslow, thuyết bốn thành phần kinh tế, công nghệ đã làm thay đổi tư duy, cách kiến tạo mô hình “Kiến trúc tương tác” mới 26
3. Nguyên lý thiết kế gồm 4 yếu tố công năng, kỹ thuật, bền chắc, thẩm mỹ chưa đủ nên cần bổ sung yếu tố môi trường, văn hóa 29
4. Kinh tế dịch vụ, công nghiệp văn hóa gắn kết, dẫn dắt nghệ thuật, tạo “Kiến trúc   tương tác” để truyền tải lịch sử, công nghệ, văn hóa 33
5. Việt Nam là quốc gia biển, ngàn năm văn hiến, có cơ hội thành quốc gia kết nối văn hóa mới, đi cùng các cường quốc hiện đại 37
Chương 1. Kiến trúc Việt tương tác đan xen văn hóa pháp và phong kiến phương  Bắc, nay nguy cơ yếu triết lý, thừa thực dụng, dễ lạc hậu  
1.1. Kiến trúc Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn của văn hóa cường quốc phương Đông và phương Tây nên tính cách tương tác, kết nối rất nổi trội 46
1.2. Kiến trúc Việt dung dị, tinh tế, gắn kết tự nhiên, có tính dân chủ  thấm đẫm văn hóa phong kiến tập quyền phương Đôngrõ nét, dù 50
1.3. Kiến trúc Đông Dương do người Pháp xây dựng đã tạo nên di sản văn hóa  phương Tây phù hợp với điều kiện Việt Nam 100 năm trước 54
1.4. Xã hội bị chi phối, tôn sùng kinh tế, duy ý chí, thực chứng, vô thần sẽ kéo theo nền kiến trúc quá thực dụng, yếu triết lý 59
1.5. Kiến trúc sao chép, lộn xộn gây nguy cơ lạc điệu, lạc lối, lạc thời do kế thừa thiếu sáng suốt và thiếu quan tâm tới tương lai 61
Chương 2. “Kiến trúc tương tác” định hình một mô hình mới bao hàm khoa học,  niềm tin và tiên báo, cùng sự cân bằng kinh tế và văn hóa  
2.1. Thế kỷ XX, thế giới xuất hiện nhiều chủ nghĩa kiến trúc hiện đại gắn liền với bùng nổ kinh tế, công nghệ và thương hiệu cá nhân 66
2.2. Tính cách kết nối rất trội trong truyền thống người Việt và nguyên lý thiết kế hiện đại giúp kiến trúc dễ hấp thụ văn hóa phương Tây 71
2.3. Dù có kinh tế, công nghệ nhưng thiếu môi trường, văn hóa phù hợp sẽ làm kiến trúc xa lạ, thiếu tính khoa học, niềm tin, tiên báo 74
2.4. “Kiến trúc tương tác” định hình một kiến trúc mới bao hàm khoa học, niềm tin và tiên báo, nhờ sự cân bằng kinh tế và văn hóa 80
2.5. Từ 1978, tiêu chí di sản văn hóa thế giới của UNESCO bao trùm, giá trị hơn, toàn diện hơn các chủ nghĩa, nguyên lý thiết kế cũ 84
Chương 3. Thế kỷ xxi là thời đại kết nối mới, kiến trúc dùng công nghệ, kinh tế,  môi trường để biểu hiện văn hóa “Kiến trúc tương tác” mới  
3.1. Theo cách của người đạt giải Pritzker, các nhà tư tưởng, sáng tạo “Kiến trúc  tương tác” sẽ kết tinh, lưu truyền giá trị văn hóa thời đại 97
3.2. Người Việt có truyền thống kết nối văn hóa mạnh mẽ nên thuận lợi ứng dụng  công nghệ, kinh tế, môi trường trong công trình kiến trúc mới 101
3.3. Văn hóa thời đại mới quyết định “Kiến trúc tương tác” không chỉ là hình dạng không gian vật thể mà còn biểu hiện trạng thái tâm thức 106
3.4. Công nghệ giảm tác hại, tối ưu hoạt động, tương tác thông minh giúp kiến trúc mới có đa phương tiện gắn kết văn hóa và kinh tế 114
3.5. “Kiến trúc tương tác” gắn kết đa chiều, liên ngành văn hóa, kinh tế, môi trường, công nghệ sẽ đổi mới nông thôn tới đô thị thông minh 126
Chương 4. Lãnh đạo, tổ chức nghề nghiệp, người dùng cùng thiết kế, kết nối, định  hình “Kiến trúc tương tác” hiện đại, hướng tới di sản thế giới mới  
4.1. Từ xưa, cả 3 loại kiến trúc dành cho: đức tin - tiền nhân - người đang sống,  đều kết truyền giá trị quá khứ, hiện tại và tương lai 143
4.2. Giờ đây, kiến trúc không chỉ thỏa mãn nhu cầu đời sống hay ước mơ của riêng dân tộc mà phải đáp ứng nhu cầu của thế giới 147
4.3. Cộng đồng, người thụ hưởng, nhà nước cùng tạo quyền lực văn hóa kết nối mới qua tương tác, chọn lọc và biểu thị phong cách kiến trúc 153
4.4. Mục tiêu, giải pháp kiến trúc phải do lãnh đạo và tổ chức nghề nghiệp cùng nghĩ, cùng làm, cùng chịu trách nhiệm với giới kiến trúc sư 159
4.5. “Bảo tồn” truyền thống không là tân trang, giả cổ mà cần đổi mới định hình  “Kiến trúc tương tác” hiện đại, hướng tới di sản thế giới 164
Chương 5. “Công viên văn hóa tương tác” hợp nhất “niềm tin - con người - tự nhiên - công trình kiến trúc”, bằng công nghệ kết nối đa chiều và liên ngành  
5.1. Nguyên lý thiết kế hiện đại do quá thực chứng, vô thần cần bổ sung thêm tiêu chí “niềm tin và tiên báo” trong di sản thế giới 173
5.2. Đầu tư văn hóa có kịch bản, chương trình kết nối hiệu quả liên ngành sáng tạo sẽ hình thành, thúc đẩy kinh tế và dịch vụ mới 179
5.3. Quy hoạch mới cần gắn đô thị với nông thôn, với kinh tế biển, kinh tế số; đồng thời gắn kết công nghiệp văn hóa với dịch vụ 194
5.4. Kiến trúc mới cần gắn cá nhân với cộng đồng, quốc gia với thế giới trong sự trân trọng quá khứ, hiện tại và tương lai 199
5.5. Mô hình “Công viên văn hóa tương tác” hướng tới tiêu chí di sản thế giới mới sẽ cân bằng văn hóa, kinh tế, công nghệ, môi trường 206
Chương kết. “Kiến trúc tương tác” cân bằng văn hóa - kinh tế - công nghệ - môi trường, gắn truyền thống với văn minh thời đại, tạo “dòng chảy lợi ích” mới  
6.1. Kiến trúc chia thành năm cấp độ tương xứng vị thế, trách nhiệm, tư tưởng của năm cấp chủ thể để kiến tạo dòng chảy lợi ích mới 216
6.2. “Kiến trúc tương tác” vừa cân bằng văn hóa, kinh tế, công nghệ, môi trường vừa thể hiện tính “niềm tin, tiên báo” sẽ tạo di sản mới 225
6.3. Quy hoạch “Kiến trúc tương tác” gắn kết truyền thống với văn minh thời đại,  là động lực mới, tiền đề hình thành “Cường quốc văn hóa biển” 231
Tài liệu tham khảo 241

Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....


Giá EBEN

Thông tin chi tiết

Công ty phát hànhNXB Xây Dựng
Ngày xuất bản2022-08-24 17:23:25
Loại bìaBìa mềm
Số trang250
Nhà xuất bảnNhà Xuất Bản Xây Dựng
SKU8466156840235
Liên kết: Set dưỡng trẻ hóa da hoàng gia cao cấp Đông Y Yehwadam Hwansaenggo Ultimate Rejuvenating Royal Set (8SP)