Giới thiệu Sách Nguyễn Gia Trí - Sáng Tạo
Công ty phát hành: PHANBOOK
Nhà xuất bản: NXB Văn Hóa - Văn Nghệ
Tác giả: Nguyễn Xuân Việt
Loại bìa: Bìa Mềm
Số trang: 160
Năm xuất bản: 2018
Nguyễn Gia Trí Sự hướng vào bên trong trong sáng tạo của Nguyễn Gia Trí rất gần với Thiền định, Mỗi tác phẩm, theo ông, chính là một công án, một phương tiện để Thiền, sự “dụng thần vượt ngoài thân”. Người sáng tạo đặt mình vào quá trình tu tâm, đi đến cảnh giới nhẹ nhàng, như nhiên trên tác phẩm. Nhìn phổ quát, kinh nghiệm sáng tạo của Nguyễn Gia Trí trong cuốn sách này không chỉ dừng lại ở lĩnh vực nghệ thuật sơn mài mà còn truyền cảm hứng và soi sáng cho người sáng tạo ở những loại hình nghệ thuật khác, những hình thái công việc khác cần đến tinh thần sáng tạo. PHANBOOK & NXB Văn hóa văn nghệ trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc! VỀ TÁC PHẨM Nguyễn Gia Trí (1908 – 1993) là một đại thụ của mỹ thuật Việt Nam. Cũng như những nghệ sĩ – trí thức lớn cùng thời, ông đã kinh qua nhiều biến động lịch sử. Nghệ thuật sơn mài của ông cũng trải qua nhiều giai đoạn, ở mỗi giai đoạn với ý thức trong chọn lựa phương pháp, ông đều để lại những tác phẩm dấu ấn, đóng góp vào di sản văn hóa Việt Nam. Đã có nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước chỉ ra những đóng góp của nghệ thuật sơn mài Nguyễn Gia Trí, độc giả có thể tìm hiểu thêm. Riêng với cuốn sách này, có thể xem là một tác phẩm đặc biệt giúp hiểu thêm về thế giới tinh thần trầm tư và uyên thâm trong những năm cuối đời của ông. Có thể nói, là cô đọng tư tưởng của Nguyễn Gia Trí vào chặng cuối của hành trình sáng tạo, nghiệm sinh. Những đoản văn dưới dạng nhật ký mà Nguyễn Xuân Việt – học trò của ông – ghi chép lại trong cuốn sách này vừa như những truyền trao kinh nghiệm sáng tạo, chia sẻ một thực hành nội tâm đầy tĩnh mặc. Sự hướng vào bên trong trong sáng tạo của Nguyễn Gia Trí rất gần với Thiền định, Mỗi tác phẩm, theo ông, chính là một công án, một phương tiện để Thiền, sự “dụng thần vượt ngoài thân”. Người sáng tạo đặt mình vào quá trình tu tâm, đi đến cảnh giới nhẹ nhàng, như nhiên trên tác phẩm. Nhìn phổ quát, kinh nghiệm sáng tạo của Nguyễn Gia Trí trong cuốn sách này không chỉ dừng lại ở lĩnh vực nghệ thuật sơn mài mà còn truyền cảm hứng và soi sáng cho người sáng tạo ở những loại hình nghệ thuật khác, những hình thái công việc khác cần đến tinh thần sáng tạo. Một cái nhìn an nhiên, trầm mặc về ý nghĩa của cái đẹp, cuộc sống. Phải thấy thì mới làm được cái đẹp. Trong lần in này, chúng tôi xin phép giữ lại phần cước chú để độc giả hiểu thêm về bối cảnh phát ngôn và một số triển khai, diễn giải về ý mang tính chủ quan của người ghi chép. Thiết tưởng điều này cũng tạo cho văn bản một không khí luận thoại, tương tác, qua đó gợi mở thêm ý tưởng, tư liệu cho người đọc. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc! VỀ HỌA SĨ NGUYỄN GIA TRÍ: Họa sĩ Nguyễn Gia Trí quê ở Chương Mỹ - Hà Tây (Hà Nội ngày nay). Tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ Thuật Đông Dương (khóa 1931 – 1936); năm 1954, di cư vào miền Nam; Được biết đến là bậc thầy về tranh sơn mài tại Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là cây bút biếm họa, minh họa, họa sĩ thiết kế nổi tiếng trên nhiều tờ báo, ấn phẩm từ thời Pháp thuộc kéo sang Sài Gòn giai đoạn trước 1975. Tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí đến nay vẫn đang được trưng bày, bảo tồn tại Bảo tàng Mỹ thuật, Dinh Độc Lập (TP.HCM), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) và những bộ sưu tập lớn nhất thế giới. Những tác phẩm tiêu biểu:Vườn xuân Trung Nam Bắc, Đêm Giáng Sinh, Ba vua, Dọc mùng, Cảnh nông thôn,… Tác phẩm sơn mài mỹ thuật của Nguyễn Gia Trí được công nhận là quốc bảo Việt Nam. Từ năm 1975 đến 1992, Nguyễn Gia Trí sáng tác tại Sài Gòn, khá cô độc trong một bối cảnh văn hóa nghệ thuật nhiều thay đổi. Đây là quãng thời gian ông sống trầm lặng, suy tư nhiều về sáng tạo, về nghệ thuật sơn mài và nhân sinh. Họa sĩ Nguyễn Xuân Việt – học trò của ông – đã ghi chép lại những chia sẻ chiêm nghiệm ấy trong cuốn sách đặc biệt này. “Làm nghệ thuật là hướng vào bên trong. Con người ta bị giam trong không gian ba chiều, phải mở ra chiều thứ tư. Làm sơn mài, khi mình làm tranh cũng là tu tính, tu tâm. … Phải biết tập trung toàn bộ sinh lực vào một mục đích duy nhất: Giác. Nếu không, thì như đun ấm nước, nếu cứ đun lửa nhỏ thì nước chỉ âm ấm.Và tự nước cũng bốc hơi đi mất. Có khi cạn cả bình mà nước vẫn chưa sôi. … Ai ngăn được chiếc lá nó rụng? … Vẽ sơn lúc mình cho nó nghi là lúc mình suy ngẫm. Phải thấy thì mới làm được cái đẹp.” _Nguyễn Gia Trí
Giá POPO